สาระน่ารู้

สบู่ คือ อะไร

    สบู่คือ ของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ทุกวันเราอาบน้ำต้องใช้สบู่เพื่อการขจัดสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย ปัจจุบันสบู่มีมากมายหลายชนิดให้เราเลือกใช้ ตามความเหมาะสมและความชอบของแต่ละบุคคล บางชนิดก็ผสมสมุนไพร บางชนิดก็ผสมสารเคมี เช่น Triclocarban เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งผู้ใช้บางรายอาจเกิดอาการแพ้สารเคมี หากใช้บ่อยเกินไป

การผลิตสบู่ทั่วไป

            สบู่เกิดจากการทำปฏิกิริยาเคมีของส่วนผสมพื้นฐาน คือน้ำด่าง (โซเดียมไฮดรอกไซด์) กับน้ำมัน ซึ่งจะเป็นน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ก็ได้ ปฏิกิริยาเคมีเช่นนี้เรียกว่า Saponification ซึ่งจะได้ของแข็งลื่นมีฟอง เป็นส่วนผสมของสบู่ 5 ส่วนและกลีเซอรีน 1 ส่วน ในโรงงานอุตสาหกรรมได้สกัดเอากลีเซอรีนออกไป เราจึงได้ใช้เนื้อสบู่ล้วนๆ หรือมีส่วนผสมของกลีเซอรีนเพียงเล็กน้อย ส่วนการผลิตสบู่ธรรมชาติ เป็นกระบวนการผลิตแบบเย็น ซึ่งสารสกัดกลีเซอรีนยังคงมีอยู่ในเนื้อสบู่ ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นเมื่อใช้สบู่ชนิดนี้

สบู่ใสคืออะไร ( Transparent  soap )

            ก้อนทำความสะอาดผิวที่มีส่วนผสมของกลีเซอรีน และไขมันจากพืช มีลักษณะใส มีคุณสมบัติ คือ กลีเซอรีนจะช่วยดูดความชื้นในอากาศ เมื่อเราใช้สบู่ชนิดนี้ จะรู้สึกว่าผิวมีความชุ่มชื้นขึ้น อ่อนโยนต่อผิว ไม่ทำให้อุดตันรูขุมขน เนื่องจากสบู่ชนิดนี้มีส่วนผสมของกลีเซอรีนค่อนข้างมาก จึงมีความนิ่มกว่าสบู่ในท้องตลาดทั่วไป ราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าเปรียบเทียบคุณสมบัติกับสบู่ทั่วไปก็นับว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป


  • ผิวกายขาว.jpg

  • face cleansing.jpg

  • download.jpg
    ประโยชน์ของการนวดหน้า - ช่วยให้เกิดการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณใบหน้า จึงทำให้ใบหน้าดูสดใส อ่อนวัย ลดริ้วรอย และลดการหมองคล้ำของใบหน้าได้ดี - ช่วยขจัดเซลผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุ...

  • 394945_266929666766855_117513674_n.jpg
    สบู่ กับ สมุนไพร ด้วยภูมิปัญาไทยตั้งแต่สมัยโบราณ สมุนไพรได้ถูกค้นพบเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ทั้งทางด้านเป็นยารักษาโรคและเครื่องประทินความงาม ด้วยประโยชน์ที่หลากหลายจึงได้มีการนำสมุน...

  • essential-oil.jpg
    น้ำมันหอมระเหย Essential oil คืออะไร เป็นน้ำมันที่สกัดได้มาจากพืช มาใช้ในการบำบัดตามศาสตร์สุคนธบำบัด ซึ่งแปลว่าการบำบัดโดยการใช้กลิ่น โดยทั่วไปน้ำมันหอมระเหยจะถูกสกัดด้วยการกลั่น แ...

ชื่อผู้ตอบ:

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 8,255,472