สบู่ กับ สมุนไพร

สบู่ กับ สมุนไพร

      ด้วยภูมิปัญาไทยตั้งแต่สมัยโบราณ สมุนไพรได้ถูกค้นพบเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ทั้งทางด้านเป็นยารักษาโรคและเครื่องประทินความงาม ด้วยประโยชน์ที่หลากหลายจึงได้มีการนำสมุนไพรเหล่านี้มาใช้ในการทำสบู่ที่ให้สรรพคุณที่่นอกเหนือจากการทำความสะอาดร่างกายแล้วยังช่วยบำบัดรักษาและดูแลผิวได้ดียิ่งขึ้น

      ตัวอย่างสมุนไพรที่ใช้ในการทำสบู่เช่น ขมิ้นชัน  มีสารออกฤทธิ์คือ เคอร์คูมิน ดีเมท็อกซี่เคอร์คูมิน บิสดีเมท็อกซี่เคอร์คูมิน  ช่วยสมานแผลและเร่งการสร้างเนื้อเยื่อ ระงับการเจริญของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง และลดการอักเสบมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราอันเป็นสาเหตุของโรคกลาก

      ดังนั้นการเลือกใช้พืชสมุนไพรชนิดใดมาเป็นส่วนผสมนิยมเลือกใช้ตามสรรพคุณทาง ยาโดยดูจากสรรพคุณของสมุนไพรจากตำราหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นสารสกัด ที่ได้จากสมุนไพรในธรรมชาติมีความปลอดภัยมากกว่ายาหรือสารสังเคราะห์ทางเคมี  มีพิษตกค้างภายในสัตว์ทดลองน้อย อัตราการสลายตัวของสารเคมีที่มีในพืชสมุนไพรสลายตัวได้ดีกว่าสารเคมี สังเคราะห์

  สูตรสมุนไพรสำหรับผิวมัน  ประกอบด้วย  มะขาม มะเฟือง ส้ม มะละกอ สัปะรด ว่านน้ำ ขมิ้นชัน ว่านสาวหลง ว่านนางคำ

 

  สูตรสมุนไพรสำหรับผิวแห้ง ประกอบด้วย ข้าวกล้อง บัวบก เปราะหอม ขมิ้นชัน นม แตงกวา

 

  สูตรสมุนไพรลดจุดด่างดำ  ประกอบด้วย มะหาด ว่านนางคำ ว่านสาวหลง หัวไชเท้า มะขาม มะเฟือง มะละกอ

 

  สูตรสมุนไพรสำหรับสิว    ประกอบด้วย ฟ้าทะลายโจร บัวบก ว่านนางคำ ขมิ้นชัน 

 

        สูตรต่างๆสามารถดัดแปลงตามความต้องการของผู้บริโภค  ดังนั้นจะเห็นได้ว่าความ มหัศจรรย์ของสบู่สมุนไพรอยู่ที่ การไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์ ซึ่งสมุนไพรมีสารเคมีในธรรมชาติอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีสังเคราะห์ที่เป็นอันตราย และต้นทุนสูง อาจทำให้เกิดอาการแพ้ หรือระคายเคืองได้

 

Visitors: 8,255,500